Tải bản đầy đủ (.docx) (64 trang)

hoàn thiện quy trình đăng ký tham gia và sử dụng hệ thống tài khoản quản lý mạng quảng cáo cho Publisher tại Công ty Nova

Bạn đang xem bản rút gọn của tài liệu. Xem và tải ngay bản đầy đủ của tài liệu tại đây (2.43 MB, 64 trang )

1
TÓM LƯỢC
Với sự tiến bộ ngày càng cao của xã hội thì internet và thương mại điện tử
càng ngày càng đi sâu vào các hoạt động kinh doanh. Do đó, nhu cầu quảng cáo
trực tuyến ngày càng gia tăng và trở thành xu thế tất yếu của thời đại. Cùng với sự
phát triển của các hình thức quảng cáo khác nhau thì mạng quảng cáo trực tuyến là
một trong những hình thức quảng cáo mới mẻ và vô cùng mạnh mẽ.
Hiện tại ở Việt Nam cũng đã có một số mạng quảng cáo hoạt động hiểu quả.
Ví dụ như Admicro, Vatgia Ads, Eclick.vn,… Đem lại hiệu quả cho những người
mua quảng cáo bởi vì khả năng nhắm chọn khách hàng mục tiêu khá tốt và chi phí
lại hợp lý.
Công ty Cổ phần Tập đoàn Truyền thông và Công nghệ Nova (NovaAds) là
một doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến. Với gần bảy
năm phát triển, NovaAds đã xây dựng được tập khách hàng mục tiêu của mình cùng
với uy tín và giải thường cho những cố gắng của cả công ty. Năm 2011, công ty
triển khai bước đi mới với mạng quảng cáo trực tuyến theo ngữ cảnh NovaNet với
mục tiêu trở thành số một trên thị trường mạng quảng cáo (ad network) Việt Nam.
Không phải là tiên phong nhưng NovaNet cũng có những thành công bước đầu nhờ
xác định hướng đi khác biệt. Nhưng để tiến xa hơn nữa thì NovaNet cần có cái nhìn
tổng thể và chính xác hơn về tình hình kinh doanh hiện tại cũng như cần có thêm
những giải pháp khác để hoàn thiện mô hình kinh doanh và đạt được mục tiêu chiến
lược đã đề ra.
2
LỜI CẢM ƠN
Trong quá trình thực hiện khóa luận này, em đã nhận được sự giúp đỡ tận
tình từ nhiều phía. Em xin gửi lời cảm ơn chân thành tới Ban Giám hiệu trường Đại
học Thương mại, Ban chủ nhiệm khoa Thương mại điện tử cùng toàn thể các thầy
cô đã tạo điều kiện cho em được học tập, nghiên cứu và thực hiện khóa luận tốt
nghiệp. Đồng thời em xin cảm ơn Công ty Cổ phần Tập đoàn Truyền thông và
Công nghệ Nova nói chung và các anh chị trong phòng Quản lí Publisher thuộc
Trung tâm Quảng cáo NovaNet nói riêng, đặc biệt là Trưởng phòng Đỗ Thanh Tú


và chị Nguyễn Thị Hương, đã tạo điều kiện để em thực tập và tiếp xúc thực tế tại
công ty, nhiệt tình hướng dẫn và hỗ trợ em hoàn thành khóa luận.
Và cuối cùng em xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Thạc sĩ Lê Thị Hoài, giảng
viên Bộ môn Quản trị Tác nghiệp Thương mại điện tử, khoa Thương mại điện tử, đã
tận tình chỉ bảo, hướng dẫn em trong quá trình viết khóa luận.
Do hạn chế về thời gian và kiến thức, thông tin thu thập được nên khóa luận
tốt nghiệp không thể tránh khỏi những thiếu sót. Rất mong nhận được những ý kiến
nhận xét và góp ý chân thành từ phía thầy, cô, và các anh chị trong Công ty Cổ phần
NovaAds để bài viết có giá trị về mặt lí luận và thực tiễn.
Em xin chân thành cám ơn!
Hà Nội, ngày 02 tháng 05 năm 2013
Sinh viên thực hiện
Bùi Đức Hiệp
3
MỤC LỤC
4
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT
Từ viết tắt Nghĩa tiếng Anh Nghĩa tiếng Việt
Ad Network Avertising Network Mạng quảng cáo
OTP One Time Password Mật khẩu dùng một lần
NovaAds
Công ty cổ phần truyền
thông và công nghệ Nova
CTR Click Through Rate Tỷ lệ chuyển đổi
CPD Cost Per Duration Trả tiền theo thời gian
CPM Cost Per Impression Trả tiền theo lượt hiển thị
CPC Cost Per Click Trả tiền theo kích chuột
CPA Cost Per Action Trả tiền theo hành động
DANH MỤC BIỂU ĐỒ
Thứ tự Nội dung Trang

Biểu đồ 2.1 Quy trình triển khai cài đặt quảng cáo 14
DANH MỤC BẢNG
Thứ tự Nội dung Trang
Bảng 2.1 Giá mua quảng cáo site hạng A 19
Bảng 2.2 Giá mua quảng cáo site hạng B 20
Bảng 2.3 Giá mua quảng cáo site hạng C 20
Bảng 2.4
Bảng báo giá hệ thống xác thực OTP Token của công ty
TOMICA
42
5
DANH MỤC HÌNH
Thứ tự Nội dung Trang
Hình 1.1 Mối liên hệ giữa các thành phần tham gia mạng quảng cáo 11
Hình 1.2 Cơ chế đặt quảng cáo thông qua mạng quảng cáo 12
Hình 2.1 Giao diện trang đăng nhập cho Publisher 22
Hình 2.2 Giao diện trang chủ sau khi đăng nhập 23
Hình 2.3 Chức năng xem báo cáo 24
Hình 2.4 Thống kê quảng cáo tổng hợp 24
Hình 2.5 Số liệu về tỷ lệ kích quảng cáo theo thời gian 25
Hình 2.6 Báo cáo doanh thu 26
Hình 2.7 Chức năng cài đặt quản lý website và vùng quảng cáo 26
Hình 2.8 Chức năng quản lý website 27
Hình 2.9 Chức năng sửa thông tin webiste 27
Hình 2.10 Chức năng thêm domain alias 28
Hình 2.11 Chức năng thêm mới website 28
Hình 2.12 Chức năng quản lý trao đổi quảng cáo 29
Hình 2.13 Chức năng thêm mới quảng cáo trao đổi 29
Hình 2.14 Danh sách các chiến dịch quảng cáo 30
Hình 2.115 Thông tin thanh toán 31

Hình 2.16 Báo cáo thu nhập 31
Hình 3.1 Quảng cáo theo ngữ cảnh 32
Hình 3.2 Thống kê số lượt kích quảng cáo theo giờ 35
Hình 3.3 Chức năng thêm tên miền phụ 36
Hình 3.4 Form đăng ký trực tuyến 39
6
PHẦN MỞ ĐẦU
1. TÍNH CẤP THIẾT CỦA ĐỀ TÀI
Theo thống kê của Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC), tính tới thời điểm
11/2012, Việt Nam có 31.304.211 người dùng Internet, chiếm tỉ lệ 35,58% dân số
Việt Nam. Đó là một “mỏ vàng” cho lĩnh vực quảng cáo trực tuyến. Trong khoảng
2 năm trở lại đây thì các mạng quảng cáo trực tuyến ở Việt Nam bắt đầu hình thành
và phát triển. Và hiện tại đang có xu hướng “soán chỗ” quảng cáo biểu ngữ (banner)
thông thường. Sở dĩ quảng cáo banner có xu hướng ngày càng giảm là do phương
thức quảng cáo này có nhiều hạn chế. Ví dụ, khó đo lường được lượt nhấp quảng
cáo, thiếu sự lựa chọn đối tượng và khả năng hỗ trợ tối ưu cho chiến dịch quảng
cáo, thiếu khả năng định vị và nhắm chọn nhóm khách hàng của từng loại sản
phẩm
Như vậy, để phục vụ cho mục đích của các hoạt động quảng cáo thì những
nhà quảng cáo phải lựa chọn những hình thức quảng cáo hiệu quả nhất cả về chi phí
lẫn khả năng nhắm chọn khách hàng. Do đó, việc tham gia quảng cáo trên các mạng
quảng cáo (Ad-network) dường như là một sự lựa chọn hợp lý.
Sự khác biệt cơ bản giữa quảng cáo truyền thống và mạng quảng cáo trực tuyến
là mạng quảng cáo trực tuyến có thể sử dụng một máy chủ quảng cáo trung tâm để
cung cấp quảng cáo đến người tiêu dùng, cho phép nhắm tới khách hàng mục tiêu,
theo dõi và báo cáo mức độ ảnh hưởng mà các kênh truyền thông tương tự không
thể làm được.
Từ đây chúng ta có thể hiểu được tầm quan trọng của hệ thống website tham
gia mạng quảng cáo (còn gọi là Publisher). Một mạng quảng cáo muốn hoạt động
hiệu quả và phát triển mạnh thì hệ thống Publisher tham gia vào mạng quảng cáo đó

phải có cả “chất” và “lượng”. Điều này có nghĩa là những website muốn tham gia
vào hệ thống thì phải là những website chất lượng, đáp ứng được yêu cầu mà hệ
thống mạng quảng cáo đề ra. Ví dụ như là có nội dung tốt, lưu lượng truy cập
(traffic), lượt xem trang (pageview) cao, thứ hạng (Rank) thấp… Và một mạng
quảng cáo mạnh cũng phải có số lượng website trong mạng lưới tương đối nhiều, để
có thể gây tầm ảnh hưởng và “độ phủ sóng” mạnh mẽ trong môi trường internet.
Vậy làm thế nào để một mạng quảng cáo có được một hệ thống Publisher
đáp ứng được cả về “chất” và “lượng”? Điều này phụ thuộc chủ yếu ở chính sách và
quy trình tham gia hệ thống.
7
2. TÌNH HÌNH KHÁCH THỂ NGHIÊN CỨU
2.1. Tình hình nghiên cứu trong nước
Thương mại điện tử hiện nay ở Việt Nam vẫn đang còn rất mới mẻ, do đó
các mô hình kinh doanh quảng cáo ở Việt Nam hiện tại vẫn hoạt động dựa theo
những mô hình sẵn có trên thế giới. Riêng đối với mạng quảng cáo Ad-network thì
chỉ mới hình thành và phát triền vài năm trở lại đây. Do đó, số lượng các công trình
nghiên cứu, các bài viết mang tính chất học thuật chưa nhiều. Dưới đây là một số tài
liệu liên quan:
− Thiện Nhân (2012), “Mạng quảng cáo gia tăng hiệu quả cho quảng cáo hiển thị
trực tuyến”, Tạp chí Điện tử & Tin học, số 65/2012, tr.26-29.
Mô tả nội dung: Bài báo là nội dung cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Hà Đức
Minh – Phó Chủ tịch, đồng sáng lập mạng quảng cáo hiển thị LAVA (LAVA
Ad Network), Giám đốc điều hành AKA Digital. Ngoài nội dung giới thiệu về
LAVA Ad Network, ông cũng trả lời những câu hỏi về những kiến thức khái quát
về
mạng quảng cáo trực tuyến, từ khái niệm, mô hình kinh doanh, lợi ích đem lại cho
các bên tham gia, vai trò của ad network đối với toàn bộ hệ sinh thái cũng như một
số thông tin về xu hướng quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam gần đây.
Bài báo này sẽ giúp người đọc có được thông tin đúng đắn và đầy đủ về
mạng quảng cáo, từ đó có cơ sở để hiểu, phân tích và đánh giá được cơ chế hoạt

động hay hiệu quả của một mạng quảng cáo trực tuyến cụ thể.
− Nguyễn Minh Quý (2012), “Mạng quảng cáo (Ad Network) – Thế hệ tiếp theo
của quảng cáo hiển thị”, Hội nghị Định hướng Tiếp thị trực tuyến, Báo cáo
nghiên cứu.
Mô tả nội dung: Báo cáo của Giám đốc Công ty Cổ phần NovaAds tại Hội
nghị Định hướng Tiếp thị trực tuyến trình bày về tình hình quảng cáo hiển thị trên
thế giới và Việt Nam, xu hướng trong tương lai cũng như tỉ trọng của quảng cáo
hiển thị so với quảng cáo trực tuyến. Báo cáo cũng trình bày về lịch sử hình thành
và phát triển của mạng quảng cáo, mô hình hệ sinh thái một mạng quảng cáo trực
tuyến điển hình cùng những ưu điểm nổi bật của nó so với mô hình truyền thống; xu
hướng bùng nổ của mạng quảng cáo trực tuyến trong thời gian tới và cách để các
chủ website lựa chọn được một Ad Network tốt.
8
2.2. Tình hình nghiên cứu ngoài nước
− Tập đoàn Tài chính DeSilva & Phillips LLC (2008), Online Advertising
Networks: Monetizing The Long Tail, Báo cáo nghiên cứu.
Mô tả nội dung: Một cách tổng quát, báo cáo của DeSilva & Phillips LLC đã
nêu lên vai trò quan trọng và thực tế trong ngành công nghiệp quảng cáo đang sử
dụng mạng quảng cáo trực tuyến để thúc đẩy sự phát triển, tăng doanh thu cho các
website có quy mô vừa và nhỏ mà hầu hết trong số đó rất khó có thể tăng doanh thu
hay lượt truy cập với cách thức quảng cáo cũ. Chi tiết hơn, báo cáo đã nêu cụ thể về
khái niệm, hệ sinh thái, cơ chế vận hành, vai trò chiến lược và hướng phát triển
tương lai của mạng quảng cáo trực tuyến.
− Gilbert Lo (2009), Trend in Ad Networks and how you can benefit from them,
Admax Network – Komli Media, Báo cáo nghiên cứu.
Mô tả nội dung: Báo cáo của Gilbert Lo đã trình bày sự hình thành cũng như
quá trình phát triển của mạng quảng cáo trực tuyến, kèm theo đó là sự bùng nổ của
xu hướng quảng cáo qua mạng xã hội và các website cộng đồng. Gilbert Lo cũng
nêu lên thực trạng bán quảng cáo của các website, so sánh giữa việc bán trực tiếp từ
webite so với bán thông qua mạng quảng cáo để làm rõ những ưu việt của mạng

quảng cáo trực tuyến và phản ứng của thị trường trước sự phát triển của phương
thức quảng cáo mới. Bên cạnh đó, dưới góc độ của một Publisher, Gilbert Lo đã chỉ
ra những ảnh hưởng và lợi ích khi website tham gia vào Ad Network; làm thế nào
để các Publisher có thể tối đa hóa doanh thu và lợi nhuận khi trở thành thành viên
của một mạng quảng cáo trực tuyến. Báo cáo cũng xây dựng quá trình triển khai
một Ad Network chung nhất cho tất các các công ty, cụ thể hơn nữa là quá trình cho
việc triển khai ad network tại khu vực Đông Nam Á và riêng Việt Nam.
Báo cáo này có thể được xem như một tài liệu tham khảo cho những độc giả
quan tâm khi muốn nghiên cứu về thực tế xây dựng và phát triển một mạng quảng
cáo trực tuyến, từ khi nghiên cứu và xâm nhập thị trường cho đến khi phát triển và
mở rộng hệ thống tại một doanh nghiệp cụ thể.
− Virendra S. Poonia (2010), Advertising Management, Nhà xuất bản Gennext
Publication, India.
Mô tả nội dung: Cuốn sách là bản trình bày một cách chi tiết nhất về quảng
cáo, bao gồm các tri thức về khái niệm, phân loại quảng cáo, lịch sử phát triển, mối
quan hệ giữa quảng cáo với kinh tế, doanh nghiệp và thương hiệu, người tiêu
dùng/khách hàng, và với marketing. Riêng về mạng quảng cáo, tác giả trình bày cặn
kẽ về thế hệ mạng quảng cáo 1.0 cho đến 2.0 với các hình thức quảng cáo đa dạng
9
nhưng tiên tiến nhất, bao gồm cả công nghệ quảng cáo theo ngữ cảnh. Nội dung về
bên thức ba trong mạng quảng cáo cũng được xem xét một cách cẩn thận.
3. XÁC LẬP VÀ TUYÊN BỐ VẤN ĐỀ
Khóa luận này xin đề cập đến tính cấp thiết của việc hoàn thiện quy trình
đăng ký tham gia và sử dụng hệ thống tài khoản quản lý mạng quảng cáo cho
Publisher tại Công ty Nova. Việc hoàn thiện quy trình trên sẽ giúp cho mạng quảng
cáo Novanet của công ty Nova hoạt động hiệu quả hơn, nhanh chóng và dễ dàng
hơn cho những website muốn tham gia vào hệ thống. Từ đó giúp cho công ty có
được nhiều hợp đồng quảng cáo hơn và đem lại lợi nhuận cao hơn.
Nội dung chính của bài nghiên cứu sẽ trình bày về thực trạng mạng quảng
Novanet và nêu ra được những điểm còn hạn chế của hệ thống. Đồng thời nêu ra

được một số đề xuất để hoàn thiện hệ thống.
4. MỤC ĐÍCH VÀ MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU
4.1. Mục đích nghiên cứu
Hoàn thiện các tính năng trong hệ thống hoạt động của một công ty là điều
nên làm và cần thiết cho bất kỳ một công ty nào. Đặc biệt là các hệ thống phục vụ
trực tiếp đến các đối tượng tham gia. Nó giúp cho bộ máy của công ty hoạt động
nhanh chóng, chuyên nghiệp và tiết kiệm được chi phí trong dài hạn.
Hệ thống mạng quảng cáo Novanet của NovaAds có một mạng lưới
Publisher chưa quá lớn nhưng cũng không phải là ít. Và trên thực tế là vẫn còn rất
nhiều tính năng chưa thực sự đáp ứng được nhu cầu của người dùng. Trong phạm vi
nghiên cứu của khóa luận này hi vọng sẽ chỉ ra được những điểm cần hoàn thiện
nhằm giúp cho mạng quảng cáo của NovaAds hoạt động hiệu quả hơn, thực hiện
được những mục tiêu đề ra.
4.2. Mục tiêu nghiên cứu
Hệ thống hóa lý luận về mạng quảng cáo trực tuyến (adnetwork), các khái
niệm liên quan và mô hình hoạt động của mạng quảng cáo trực tuyến.
Đánh giá tình hình triển khai các mạng quảng cáo trực tuyến ở Việt Nam nói
chung và ở công ty Nova nói riêng, xác định những ưu điểm, nhược điểm của mạng
quảng cáo Novanet và đưa ra các đề xuất nhằm hoàn thiện mạng quảng cáo.
5. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU
− Đối tượng nghiên cứu: Quy trình đăng ký tham gia và sử dụng hệ thống quản lý
mạng quảng cáo Novanet.
− Phạm vi nghiên cứu:
10
Về thời gian: Quá trình thực hiện nghiên cứu từ ngày 14/01/2013 đến ngày
24/02/2013. Những dữ liệu của công ty thu thập từ năm 2009 đến năm 2013, dữ liệu
về NovaNet trong khoảng thời gian từ tháng 11/2012 đến tháng 04/2013.
Về không gian: Đề tài được thực hiện nghiên cứu tại Công ty Cổ phần
NovaAds, những nghiên cứu sâu hơn được thực hiện tại Trung tâm Quảng cáo
NovaNet.

Về nội dung: Đề tài chỉ nghiên cứu những vấn đề xoay quanh hệ thống quản
lý quảng cáo dành cho Publisher của mạng quảng cáo Novanet.
6. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
6.1. Phương pháp thu thập dữ liệu
6.1.1. Phương pháp thu thập dữ liệu sơ cấp
Trong quá trình thực hiện bài khóa luận, nhằm tìm ra những điểm còn hạn
chế trong hệ thống tài khoản của Publisher, tác giả đã thực hiện việc sử dụng các
câu hỏi phỏng vấn từ những người đang tham gia vào hệ thống mạng quảng cáo.
Nội dung của các câu hỏi tập trung vào việc thăm dò ý kiến của các
Publisher khi tham gia và sử dụng hệ thống quản lý quảng cáo.
Quy trình tiến hành đó là soạn một tài liệu trên Google Document dưới dạng
những câu hỏi phỏng vấn và trắc nghiệm. Sau đó gửi cho những Publisher trong hệ
thống để họ hoàn thành.
6.1.2. Phương pháp thu thập dữ liệu thứ cấp
Dữ liệu thứ cấp phục vụ cho đề tài chủ yếu được lấy từ hai nguồn chính, đó
là từ nguồn thông tin mở do doanh nghiệp cung cấp và nguồn thứ hai được thu thập
từ các thiết bị thông tin đại chúng là báo, nội san doanh nghiệp và Internet.
Các dữ liệu thu thập từ nguồn thông tin mở của công ty là các báo cáo kinh
doanh, các con số, bảng biểu thống kê về thực trạng hoạt động của công ty. Phương
pháp thu thập mẫu dữ liệu này chủ yếu là việc đến các phòng ban của công ty, đặc
biệt là phòng Kinh doanh và phòng Quản lí Publisher để thu thập. Ngoài ra, một số
thông tin khác được thu thập từ website của công ty.
Việc thu thập dữ liệu từ Internet được sử dụng thông qua việc tìm kiếm trên
các trang tìm kiếm thông dụng như Google, Yahoo!…Tuy nhiên, các dữ liệu này
thường không gần với mục tiêu nghiên cứu của đề tài, thường thì phải chọn lọc
những trích dẫn và những ý hay hoặc thông qua xử lý dữ liệu để có được những dữ
liệu có áp dụng cho nghiên cứu.
6.2. Phương pháp phân tích dữ liệu
11
6.2.1. Phương pháp tổng hợp, thống kê, phân loại và chọn lọc dữ liệu

Thông tin được thu thập được tổng hợp từ rất nhiều nguồn khác nhau nên rất
đa dạng, phong phú. Các thông tin sau khi được tổng hợp sẽ được phân tích để phục
vụ cho nghiên cứu.
Các thông tin thu thập từ các nguồn bên ngoài khác như từ website công ty,
từ nội san hay các bài viết được công bố rộng rãi trên các trang web, diễn đàn hay
báo chí khác là nguồn thông tin đánh giá khách quan sẽ góp phần quan trọng trong
việc đánh giá tình hình và đề xuất các giải pháp giúp hoàn thiện hệ thống.
6.2.2. Phương pháp phân tích dữ liệu
Dữ liệu sau khi được tổng hợp, thống kê, phân loại và chọn lọc sẽ được phân
tích. Các thông tin phỏng vấn sau khi được tổng hợp lại sẽ được so sánh, lập bảng
phân tích để rút ra được những kết luận phục vụ bài luận. Các số liệu thống kê từ
các bản báo cáo của công ty sẽ được đi sâu phân tích để thấy được tình hình phát
triển của mạng quảng cáo trực tuyến NovaNet. Các dữ liệu thứ cấp thu thập từ
Internet sẽ được phân tích để thấy rõ được tác động của các yếu tố khách thể.
7. Ý NGHĨA CỦA KHÓA LUẬN
Khóa luận nghiên cứu “Hoàn thiện quy trình đăng ký tham gia và sử dụng hệ
thống tài khoản quản lý mạng quảng cáo cho Publisher tại Công ty Nova”. Đối với
Trung tâm NovaNet nói riêng và Công ty Cổ phần NovaAds nói chung, đây có thể
coi là một tài liệu tham khảo làm tăng hiệu quả hoạt động và tính chuyên nghiệp
cho hệ thống mạng quảng cáo Novanet. Giúp cho mạng lưới được mở rộng và tăng
sức hút đối với nhà quảng cáo. Tối ưu hóa được doanh thu và lợi nhuận cho công ty.
8. KẾT CẤU CỦA KHÓA LUẬN
Trên cơ sở lí luận và phân tích thực tiễn, ngoài phần tóm lược, lời cám ơn,
mục lục, danh mục bảng biểu, sơ đồ, hình vẽ, danh mục từ viết tắt và phần mở đầu,
thì nội dung chính của bài khóa luận được chia làm 3 chương:
Chương 1: Một số vấn đề lý luận cơ bản về mạng quảng cáo trực tuyến adnetwork
Chương 2: Thực trạng mạng quảng cáo trực tuyến Novanet của Công ty Nova.
Chương 3: Các kết luận và đề xuất nhằm hoàn thiện hệ thống mạng quảng cáo trực
tuyến của Nova.
12

Chương 1
MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÍ LUẬN CƠ BẢN VỀ
MẠNG QUẢNG CÁO TRỰC TUYẾN ADNETWORK
1.1. LÍ THUYẾT VỀ QUẢNG CÁO TRỰC TUYẾN
1.1.1. Khái niệm về quảng cáo trực tuyến
Thuật ngữ quảng cáo theo quan điểm của Philip Kotler là những hình thức
truyền thông trực tiếp được thực hiện thông qua các phương tiện truyền tin phải trả
tiền và xác định rõ nguồn kinh phí.
Quảng cáo không đơn giản là hoạt động tách biệt độc lập, mà nó là một trong
bốn yếu tố của marketing mix, là một phần quan trọng và không thể thiếu khi triển
khai các chiến dịch marketing, và vì thể nó ảnh hưởng đến hiệu quả của chiến dịch
marketing cũng như các yếu tố còn lại của marketing mix.
Thuật ngữ quảng cáo trực tuyến có thể hiểu đơn giản là hoạt động quảng cáo
được tiến hành trên môi trường Internet; bao gồm quảng cáo thông qua kết quả tìm
kiếm của công cụ tìm kiếm, quảng cáo thông qua email, banner, tính năng siêu liên
kết (hyperlink) trên website…
Về bản chất, đây là hình thức ứng dụng công nghệ thông tin thay cho các
công cụ truyền thống để tiến hành các quá trình quảng cáo. Để thực hiện một chiến
dịch quảng cáo trực tuyến, các công cụ đặc thù thường được sử dụng là email, công
cụ tìm kiếm và danh mục điện tử (e-catalog).
Cũng như các loại hình quảng cáo khác, quảng cáo trực tuyến nhằm cung cấp
thông tin về sản phẩm dịch vụ, đẩy nhanh tiến độ giao dịch giữa người mua và
người bán. Nhưng quảng cáo trực tuyến khác hẳn quảng cáo trên các phương tiện
thông tin đại chúng khác, nó giúp người tiêu dùng có thể tương tác với quảng cáo.
Khách hàng có thể click vào quảng cáo để lấy thông tin hoặc mua sản phẩm cùng
mẫu mã trên quảng cáo đó.
Trong thế giới rộng lớn của Internet với hàng tỉ người đang sử dụng hàng
ngày, phần lớn trong số họ thường tiếp cận quảng cáo trực tuyến khi lướt web và đó
là cơ hội lớn để các doanh nghiệp tiếp thị cho sản phẩm. Một khảo sát của Yahoo!
và Công ty Nghiên cứu Truyền thông TNS tiến hành với 1.200 người tuổi trên 15

cho thấy có đến 30% người sử dụng Internet vào các trang web xem banner quảng
cáo. Quảng cáo trực tuyến của các sản phẩm như điện thoại di động, máy tính, máy
in, xe máy,… thu hút nhiều lượt truy cập của người sử dụng.
13
Là hình thức phổ biến nhất của tiếp thị trực tuyến, quảng cáo trực tuyến đã
tạo cơ hội cho các nhà quảng cáo nhắm chính xác vào khách hàng của mình, và
giúp họ tiến hành quảng cáo theo đúng với sở thích và thị hiếu của người tiêu dùng
nhờ tận dụng những lợi thế của Internet.
1.1.2. Đặc điểm của quảng cáo trực tuyến
a. Không bị giới hạn bởi không gian và thời gian
Vì môi trường Internet là không có giới hạn địa lí và nên khi một thông điệp
quảng cáo xuất hiện trên một website thì đồng nghĩa với việc nó xuất hiện trên
phạm vi toàn cầu. Thông điệp đó sẽ được truyển tải tới những người quan tâm trong
khoảng thời gian là 24/7. Đây là điều mà quảng cáo truyền thống rất khó làm được,
ngay cả với các tập đoàn lớn có nguồn tài chính vững mạnh.
b. Khả năng đo lường được
Đây là một trong những đặc điểm khiến quảng cáo trực tuyến phát triển bùng
nổ. Môi trường Internet có các công cụ giúp các website có thể đo lường chính xác
và đầy đủ lượt nhấp chuột (click), lượt xuất hiện banner quảng cáo, thậm chí có thể
ghi nhận được cách thức truy cập và thói quen của khách hàng. Những thông tin ghi
nhận được có thể được khai thác để phục vụ tốt hơn cho khách hàng. Ví dụ đặt một
quảng cáo có kích thước 468x90 pixel ở website www.genk.vn thì sẽ có lượt click
trung bình là 192 click/ngày, khoảng thời gian khách hàng kích chuột nhiều nhất là
từ 20h-22h hàng ngày.
c. Tiết kiệm thời gian và chi phí
So với quảng cáo truyền thống thì quảng cáo trực tuyến tốn chi phí ít hơn rất
nhiều. Một quảng cáo truyền hình trên kênh VTV3 trước Bản tin Thời sự 19h dài 10
giây có chi phí 27,5 triệu đồng/TVC, trong khi đó, một trong các vị trí quảng cáo tốt
(top banner) trên trang chủ của Báo điện tử kích thước 468x90
độc quyền là 60 triệu đồng/tuần. Đó là chưa kể đến các cách tính phí khác có thể chỉ

mất 500 đồng/click. Rõ ràng với lợi thế không bị giới hạn bởi thời gian và không
gian thì quảng cáo trực tuyến sẽ truyền tải thông điệp quảng cáo tới lượng khách
hàng lớn hơn với chi phí cũng như thời gian ít hơn.
d. Khả năng nhắm chọn theo khách hàng và theo vùng địa lí
Nhà quảng cáo trực tuyến có rất nhiều khả năng nhắm chọn mới. Họ có thể
nhắm vào các công ty, các quốc gia hay khu vực địa lí cũng như họ có thể sử dụng
cơ sở dữ liệu để làm nền tảng cho hoạt động tiếp thị trực tiếp. Họ cũng có thể dựa
vào sở thích cá nhân và phân tích hành vi người tiêu dùng để chạy các chiến dịch
quảng cáo phù hợp với từng đối tượng.
14
e. Khả năng theo dõi
Các nhà quảng cáo trực tuyến có thể theo dõi hành vi người tiêu dùng sản
phẩm của họ và tìm hiểu sở thích, thói quen cũng như các mối quan tâm của những
khách hàng triển vọng. Ví dụ một hãng xe hơi có thể theo dõi hành vi của người
dùng qua các site của họ và xác định xem có nhiều người quan tâm đến quảng cáo
của họ hay không.
Các nhà quảng cáo cũng có thể xác định được hiệu quả của một quảng cáo
thông qua số lần quảng cáo được click, số người mua sản phẩm, số lần tiến hành
quảng cáo…. Đây là điều rất khó thực hiện đối với phương thức quảng cáo truyền
thống.
g. Tính linh hoạt và khả năng phân phối
Một quảng cáo trực tuyến được truyền tải liên lục 24/7. Hơn nữa, chiến dịch
quảng cáo cũng có thể được bắt đầu cập nhật hay hủy bỏ bất cứ lúc nào. Nhà quảng
cáo có thể theo dõi tiến độ quảng cáo bất cứ lúc nào vì mọi thông tin từ chiến dịch
quảng cáo trực tuyến đều được cập nhật theo thời gian thực. Nhà quảng cáo cũng có
thể thay đổi chiến dịch quảng cáo bất cứ lúc nào từ server của mình. Điều này khác
với quảng cáo truyền thống trên báo chí – chỉ có thể thay đổi quảng cáo khi có đợt
xuất bản mới, hay quảng cáo trên tivi có mức chi phí rất cao cho việc thay quảng
cáo thường xuyên.
h. Tính tương tác

Mục tiêu của các nhà quảng cáo là thu hút và tìm kiếm khách hàng, gắn
khách hàng tiềm năng với nhãn hiệu hay sản phẩm của họ. Điều này có thể thực
hiện hiệu quả trên môi trường Internet, vì khách hàng có thể tương tác với sản
phẩm, kiểm tra sản phẩm,và nếu hài lòng thì có thể mua trực tuyến từ site của người
bán. Không có loại hình thông tin đại chúng nào có thể dẫn khách hàng từ lúc tìm
hiểu thông tin sản phẩm – dịch vụ đến khi mua sản phẩm mà không gặp trở ngại và
tiêu tốn rất ít thời gian như Internet.
1.1.3. Phân loại quảng cáo trực tuyến
Hiện nay có rất nhiều các hình thức quảng cáo trực tuyến đang được sử dụng
và cũng có nhiều tiêu thức để phân loại chúng. Trong phạm vi nghiên cứu, các hình
thức quảng cáo trực tuyến sẽ được phân loại dựa trên chi phí quảng cáo.
a. Quảng cáo CPD
CPD (Cost per Duration), tức tính tiền theo thời gian đăng banner. Với hình
thức này, nhà quảng cáo thường đặt các banner (dạng gif, flash hay video) lên các
website nổi tiếng như VnExpress, Dân trí Quảng cáo dạng này thường áp dụng
15
cho các tập đoàn, công ty có ngân sách quảng cáo lớn vì hình thức quảng cáo này
rất đắt. Quảng cáo CPD thường chiu sự chia sẻ, tức là một vị trí trên một website
thường được chia sẻ với nhiều khách hàng khác (thường là 3).
Hình thức CPD bắt gặp hầu hết trên các website lớn của Việt Nam. Vì hình
thức này về kỹ thuật khá đơn giản, hầu như các website không cần báo cáo số liệu
cho khách hàng của mình, chỉ dựa vào thời gian, vị trí & kích thước hiển thị để tính
giá trị hợp đồng.
b. Quảng cáo CPM
CPM (Cost per Impression), tính tiền dựa trên mỗi 1000 lượt views. Một hợp
đồng quảng cáo mua 7000 CPM, giá mỗi CPM tối thiểu là 7.000vnđ => giá trị hợp
đồng là =7.000x7.000=49.000.000 vnđ, và banners (logo, sản phẩm) của bạn đủ 7
triệu lượt views thì sẽ hết hạn (chú ý 1 người có thể view tối đa 20 lần, nên con số 5
triệu lượt views ở đây chắc chắn không phải là 5 triệu người). Hình thức này CPM
cũng có thể là các banner dạng file gif, flash, video, với dạng này, sản phẩm hay

logo của bạn có thể xuất hiện ở 1 hay nhiều vị trí khác nhau trên 1 hay nhiều
websites, trong khi quảng cáo CPD thì đặt trên 1 vị trí cố định trên 1 website. Cũng
giống như quảng cáo CPD, CPM cũng chỉ phù hợp cho các đối tượng muốn quảng
bá thương hiệu, các công ty có ngân sách quảng cáo lớn.
Với hình thức này, việc tính toán số liệu phức tạp hơn, đặc biệt với hình thức
này, khách hàng có thể mua theo hình thức chạy mỗi ngày bao nhiêu tiền hay muốn
1 người chỉ nhìn thấy bao nhiêu lần cho mỗi banner của mình.
Vì độ phức tạp của số liệu, nên hình thức này ngoài các hãng quảng cáo lớn
của nước ngoài như Yahoo, thì ở Việt Nam mới chỉ có AdMicro thuộc tập đoàn
VCCorp là cung cấp hình thức quảng cáo này. Có thể sử dụng dịch vụ Google
Adwords dạng Display Networld để áp dụng. Với hệ thống hàng trăm ngàn website
liên kết với Google.
c. Quảng cáo CPC
CPC (Cost per Click hay PPC Pay per Click đều là một), có nghĩa là bạn chỉ
phải trả tiền cho mỗi click từ khách hàng tiềm năng của mình. Hình thức quảng cáo
này thường có định dạng hỗn hợp gồm jpg, text (logo, sản phẩm + mô tả về sản
phẩm). Hình thức CPC thường có vị trí không đẹp & kích thước nhỏ, hình thức này
chủ yếu nhắm đến đối tượng bán lẻ, bán hàng trực tuyến. Giá mỗi click thường từ
vài nghìn cho đến vài chục nghìn tuỳ nhà cung cấp & tuỳ từng website. Quảng cáo
CPC thường gặp vấn đề spam click, việc tính toán cũng rất phức tạp, nên hiện tại
các nhà quảng cáo thường tìm đến các sản phẩm của nước ngoài như Google
Adwords hay Facebook Ads, có điều giá mỗi click thường khá cao & yêu cầu bạn
16
phải có thẻ tín dụng để nạp tiền. Ở Việt Nam cũng có một vài nhà cung cấp như
vietad hay AdMarket - AdMicro và mới đây là Vatgia Ad.
d. Quảng cáo CPA
CPA (Cost per Action hay PPA Pay per Click), là hình thức nhà quảng cáo
trả tiền cho bên đăng quảng cáo dựa trên số lần khách hàng thực hiện một hành
động như đăng ký tài khoản, mua hàng, Hình thức này nhà quảng cáo có thể đo
đếm hiệu quả trong mối liên hệ với số tiền bỏ ra chính xác hơn nên có thể là xu

hướng trong tương lai.
1.2. LÍ THUYẾT VỀ MẠNG QUẢNG CÁO TRỰC TUYẾN
1.2.1. Khái niệm về mạng quảng cáo trực tuyến
Mạng quảng cáo trực tuyến (Advertising Network) đã xuất hiện tại Việt Nam
và giúp thị trường quảng cáo Việt Nam có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên,
không phải ai cũng hiểu rõ bản chất của thuật ngữ này.
Theo Wikipediathì Mạng quảng cáo trực tuyến hay Mạng quảng cáo là một
công ty kết nối các nhà quảng cáo với website mà họ muốn lưu trữ các quảng cáo.
Chức năng chính của một mạng quảng cáo là tập hợp và cung cấp các không gian
quảng cáo từ phía các Publishers – nhà xuất bản (những người nắm giữ và quyết
định nội dung các trang web) và phù hợp với nhu cầu của Advertisers – người mua
quảng cáo. Sự khác biệt cơ bản giữa mạng quảng cáo truyền thống và mạng quảng
cáo trực tuyến là mạng quảng cáo trực tuyến có thể sử dụng một máy chủ quảng cáo
trung tâm để cung cấp quảng cáo đến người tiêu dùng, cho phép nhắm tới khách
hàng mục tiêu, theo dõi và báo cáo mức độ ảnh hưởng mà các kênh truyền thông
tương tự không thể làm được.
Theo Marketing Terms: Mạng quảng cáo đại diện cho nhiều trang web bán
quảng cáo, cho phép người mua quảng cáo mở rộng đối tượng người xem một cách
dễ dàng thông qua hai hình thức là chạy trên chuyên mục hoặc chạy trên toàn bộ hệ
thống.
Theo Business Dictionary: Mạng quảng cáo trực tuyến là các công ty quảng
cáo trong thời đại Internet. Họ thu thập hồ sơ nhân khẩu học và tâm lý học của hàng
triệu người sử dụng internet. Những thông tin đó cho phép các thương gia thương
mại điện tử quảng cáo và đưa ra những thiết kế riêng, phù hợp với các phân khúc
khách hàng khác nhau.
Còn Internet Marketing Definition thì giải thích: Một mạng quảng cáo hay
còn gọi là mạng quảng cáo trực tuyến là một công ty tạo ra doanh thu bằng cách
cung cấp các điểm quảng cáo thông qua một mạng lưới trực tuyến.
17
Hình 1.1: Mối liên hệ giữa các thành phần tham gia mạng quảng cáo

Nguồn:
Các nhà quảng cáo thường trả tiền cho mỗi click hoặc cho mỗi hiển thị. Một
số mạng quảng cáo chỉ dựa trên văn bản hoặc hình ảnh, hoặc tiến bộ hơn nữa là
mạng quảng cáo bao gồm video và các hình thức đa phương tiện khác.
Mặc dù có nhiều cách định nghĩa khác nhau, nhưng có thể hiểu mạng quảng
cáo theo một cách đơn giản: mạng quảng cáo kết nối giữa những người có nhu cầu
quảng cáo và những nhà xuất bản, có “đất” dành cho quảng cáo bằng một máy chủ
quảng cáo trung tâm. Máy chủ sẽ tạo ra một mạng lưới quảng cáo rộng lớn với
quảng cáo xuất hiện trên nhiều trang web khác nhau. Nhờ đó, quảng cáo đến được
với nhiều người dùng hơn, thậm chí là tiếp cận trực tiếp được với đối tượng khách
hàng mục tiêu.
1.2.2. Mô hình hoạt động
Về cơ bản thì một hệ thống mạng lưới Adnetwork sẽ có 3 thành phần tham
gia. Đó là: Adnetwork, Advertiser, Publisher. Các quảng cáo của Advertiser sẽ được
hiển thị không phải ở trên một website và sẽ sẽ hiển thị ở rất nhiều hoặc toàn bộ các
website trong hệ thống Publisher của mạng quảng cáo.
Có một số mạng quảng cáo thì các Advertiser có quyền giới hạn những
website mà mình muốn hiển thị quảng cáo trên đó, nhưng cũng có một số mạng
quảng cáo không cho phép điều này. Vì các quảng cáo sẽ hiển thị tự động và ngẫu
nhiên trong mạng lưới Publisher.
18
Hình 1.2: Cơ chế đặt quảng cáo thông qua mạng quảng cáo
Nguồn:
a. Mạng quảng cáo
Mạng quảng cáo (Adnetwork) là một hệ thống giúp kết nối các nhà quảng
cáo (Advertisers) với các website (Publishers) mà qua đó các nhà quảng cáo có thể
tiếp cận được hàng trăm website một cách nhanh chóng, hiệu quả . Các website từ
đó cũng có cơ hội tăng thu nhập quảng cáo của mình nhờ việc giảm tỷ lệ vị trí
quảng cáo dư thừa trên website.
Các mạng quảng cáo tìm kiếm những doanh nghiệp, đơn vị có nhu cầu quảng

cáo và mời họ tham gia vào mạng lưới quảng cáo của mình bằng việc giới thiệu các
tính năng của mạng quảng cáo, những website tham gia hệ thống Publisher, chi phí
quảng cáo… Nếu doanh nghiệp, đơn vị đồng ý tham gia thì Mạng quảng cáo sẽ
khởi tạo những chiến dịch quảng cáo, triển khai xây dựng code, thiết kế banner và
chèn thêm vào hệ thống các chiến dịch quảng cáo đang chạy.
b. Advertiser
Advertiser (Nhà quảng cáo) có thể là cá nhân hoặc doanh nghiệp mà có nhu
cầu quảng cáo thì sẽ tìm đến với các mạng quảng cáo. Họ sẽ chọn những mạng
quảng cáo nào có hệ thống quản lý quảng cáo tốt, để làm sao những quảng cáo của
họ sẽ hướng tới được những khách hàng mục tiêu. Ngoài ra họ cũng rất quan tâm
đến những website nằm trong hệ thống Publisher của mạng quảng cáo. Bởi vì những
nhà quảng cáo còn phải căn cứ vào nội dung của website có phù hợp với sản phẩm
của doanh nghiệp mình hay không. Và cuối cùng là điều bà bất cứ doanh nghiệp nào
19
cũng quan tâm đó là chi phí. Bởi vì những quảng cáo dạng này là những quảng cáo
được trả tiền trước với ngân sách quảng cáo được thiết lập từng ngày. Và cách tính
tiền có thể được tính theo 2 cách, đó là dựa theo số lượng click hoặc dựa theo số lượt
hiển thị quảng cáo.
c. Publisher
Publisher (Nhà xuất bản hay Nhà bán quảng cáo) là những website đã gia
nhập vào hệ thống của một Adnetwork. Những website này có thể được sở hữu bởi
một cá nhân hay một doanh nghiệp. Nhưng phải đáp ứng được những yêu cầu và
điều kiện tham gia của hệ thống. Ví dụ phải đáp ứng được những thông số về mặt
chất lượng website như Lượt xem trang (Pageview), Thứ hạng của trang (Page
Rank), Lưu lượng truy cập (Traffic), Lượng khách xem (Visit),… và cũng phải đáp
ứng được yêu cầu về mặt nội dung và pháp luật. Những Publsiher có nhiệm vụ là
lấy các mã code quảng cáo của các chiến dịch để chèn vào website của mình. Họ có
một hệ thống để theo dõi những chiến dịch quảng cáo đang được chạy trên website
và đồng thời cũng theo dõi được tỉ lệ kích quảng cáo và doanh thu mà họ đã đạt
được.

Mối quan tâm lớn nhất của các Publisher đó là doanh thu quảng cáo. Khi
tham gia quảng cáo dạng này thì doanh thu sẽ được tính theo 2 cách, đó là tính theo
số click của khách hàng vào quảng cáo (số click phải hợp lệ) hoặc tính theo số lần
hiển thị quảng cáo. Điều này có nghĩa là doanh thu quảng cáo khi tham gia vào
mạng lưới quảng cáo sẽ là không cố định. Bởi vì các hình thức quảng cáo trước kia
thì chủ yếu là tính tiền theo thời gian. Ví dụ đặt một quảng cáo Top banner có kích
thước chuẩn trên trang chủ của website vnexpress.net sẽ có giá là 80 triệu mỗi
tháng. Và doanh nghiệp nào muốn đặt quảng cáo tại đó thì sẽ luôn phải trả một số
tiền không đổi là 80 triệu mỗi tháng như vậy.
1.2.3. Phân loại mạng quảng cáo trực tuyến
Theo Tập đoàn DeSilva & Phillips, dựa trên khả năng nhắm chọn mục tiêu
của ad network theo quy mô (targeting capabilities on additional dimensions), hiện
nay có ba hình thức mạng quảng cáo trực tuyến phổ biến hiện nay:
a. Mạng quảng cáo chiều ngang (Horizontal Ad Network)
Mạng quảng cáo này bao gồm rất nhiều các Publisher thuộc nhiều lĩnh vực
nội dung cung cấp khác nhau. Quảng cáo được phân phối ngẫu nhiên theo thuật
toán mà không có hoặc có rất ít sự nhắm chọn website hay nội dung. HorizontalAd
Network hướng tới lượng khách hàng rất lớn, phù hợp với các chiến dịch quảng bá
thương hiệu sản phẩm/công ty. Dữ liệu của lượng lớn khách hàng này sẽ được sử
dụng để đưa ra các mục tiêu cơ bản thông qua một loạt các thuộc tính.
20
b. Mạng quảng cáo chiều dọc (Vertical Ad Network)
Đây là hình thức mạng quảng cáo trực tuyến tập trung vào những đối tượng
hay lĩnh vực xác định, ví dụ như chuyên sâu về một lĩnh vực kinh doanh hay một
ngành công nghiệp. Mặc dù Vertical Ad Network có thể có được lượng lớn khách
hàng nhưng chất lượng của những nội dung liên kết lại không cao. Điều này khiến
các Vertical Ad Network phải định giá thấp hơn so với những hình thức mạng khác.
c. Mạng quảng cáo trúng đích (Targeted Network)
Đôi khi còn được gọi là mạng quảng cáo thế hệ 2.0, mạng quảng cáo trúng
đích sử dụng công nghệ định vị mục tiêu dựa trên ngữ cảnh hay hành vi của khách

hàng. Hình thức này tập trung vào việc phân tích dữ liệu về hành vi nhấp chuột của
người dùng để nâng cao hiệu quả hiển thị quảng cáo nhờ công nghệ phân tích và
định vị tiên tiến.
Hiện nay, các mạng quảng cáo trúng đích sử dụng công nghệ đặc biệt cho
phép nâng cao giá trị của các quảng cáo thông qua các liên kết với các mạng xã hội.
1.2.4. Quy trình triển khai cài đặt quảng cáo
Dưới đây là quy trình của một đơn vị muốn mua quảng cáo tại mạng quảng
cáo Novanet.
Biểu đồ 1.1 Quy trình triển khai cài đặt quảng cáo
Nguồn: Profile Doanh nghiệp
- Bước 1: Tiếp nhận các đơn vị muốn tham gia quảng cáo, thiết kế banner, khởi
tạo code quảng cáo, hoạch định ngân sách quảng cáo, thêm vào danh sách các
chiến dịch quảng cáo đang chạy.
21
- Bước 2: Hệ thống sẽ xác định nội dung quảng cáo, xử lý và đưa ra danh sách
những website nằm trong hệ thống Publisher có nội dung phù hợp với quảng
cáo. Đồng thời tính năng hiển thị quảng cáo theo ngữ cảnh cũng sẽ hoạt động
khi hệ thống quảng cáo nhận biết được các đặc điểm nhân khẩu học của khách
hàng khi duyệt web.
- Bước 3: Các Publisher sẽ đăng nhập vào hệ thống quản lý quảng cáo và lấy mã
code quảng cáo và chèn vào những vị trí phù hợp trong website của mình.
Như vậy khi người duyệt web kích vào quảng cáo được đặt trên website của
Publisher nào thì Publisher đấy sẽ được trả một khoản tiền và Advertiser sẽ bị
trừ một khoản tiền. Và khoản tiền mà Advertiser bị trừ đi sẽ lớn hơn khoản tiền
mà Publisher nhận được. Phần chênh lệch ở giữa chính là nguồn doanh thu cho
các mạng quảng cáo.
22
Chương 2
THỰC TRẠNG MẠNG QUẢNG CÁO NOVANET
CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN NOVAADS

2.1. MẠNG QUẢNG CÁO NOVANET VÀ ĐIỀU KIỆN THAM GIA
2.1.1. Giới thiệu chung
Website www.novanet.vn là website chính thức của Mạng quảng cáo trực
tuyến NovaNet – mạng quảng cáo ngữ cảnh Việt Nam đầu tiên. Cũng với giao diện
thân thiện tương tự site www.novaads.com, website là nơi mà các khách hàng tiềm
năng có thể tìm kiếm thông tin về dịch vụ mạng quảng cáo trực tuyến của NovaAds
cũng như đăng ký trở thành một phần của NovaNet.
Ngoài các module giới thiệu và tin tức được liên kết với website
www.novaads.com, module Advertiser và Publisher có thể thấy được các lợi ích mà
NovaNet mang lại nếu họ trở thành Advetiser hay Publisher của công ty cũng như
những giải pháp NovaNet đưa ra để tối ưu hóa hoạt động quảng cáo cho các khách
hàng. Khi đã trở thành Advertiser hay Publisher, khách hàng có thể đăng nhập vào
tài khoản của mình và quản lý các chiến dịch quảng cáo hiển thị trên site.
a. Sứ mệnh
Sứ mệnh của NovaNet là kết nối thành công các chủ website (publisher) với
các nhà quảng cáo, không ngừng nâng cao hiệu quả quảng cáo, phát triển thương
hiệu và thúc đẩy doanh số cho nhà quảng cáo; đồng thời tối đa doanh thu đem lại
cho các chủ website (publisher).
b. Tầm nhìn NovaNet
Cơ hội thị trường đối với các mạng quảng cáo trực tuyến mở ra vô cùng lớn.
Tham gia thị trường mạng quảng cáo trực tuyến, đưa ra các giải pháp vượt trội cho
mạng quảng cáo, không ngừng nâng cao hiệu quả cho khách hàng sẽ giúp NovaNet
trở thành một trong ba đơn vị dẫn đầu thị trường.
c. Đặc điểm dịch vụ
− Nhắm chọn ngữ cảnh.
Với công nghệ “đọc hiểu”, phân tích từ ngữ, ngữ nghĩa của bài viết trên các
website sử dụng ngôn ngữ Việt thông minh, hệ thống Novanet có khả năng chọn lọc
thông tin quảng cáo liên quan tới bài viết và hiển thị quảng cáo nhanh chóng nhất,
đưa sản phẩm doanh nghiệp đến với khách hàng mà không gây cho họ sự khó chịu
hay bất tiện.

23
− Nhắm chọn địa lý
NovaNet cho khách hàng quyền lựa chọn hiển thị quảng cáo theo khu vực
Bắc, Trung, Nam và trong nước hay ngoài nước.
− Nhắm chọn website
Mỗi website có một đối tượng độc giả khác nhau, khách hàng của NovaNet
có thể nhắm chọn để quảng cáo của chỉ xuất hiện ở những website có đông đảo đối
tượng khách hàng mục tiêu, những website danh tiếng hay giá rẻ hơn, website có
nội dung mong muốn…
− Nhắm chọn tần suất
NovaNet cung cấp cho khách hàng lựa chọn số lần/tần suất hiển thị quảng
cáo theo thời gian, có thể theo ngày hay theo giờ.
− Nhắm chọn thời gian
Nếu các chủ trang web biết được khách hàng mục tiêu của sản phẩm/doanh
nghiệp thường trực tuyến vào khoảng thời gian nào thì có thể lựa chọn cho quảng
cáo hiển thị trong khoảng thời gian đó.
d. Cơ cấu tổ chức và nhân sự
− Cơ cấu tổ chức
Hiện tại, Trung tâm Quảng cáo NovaNet bao gồm ba phòng ban: phòng
Quản lí Publisher, phòng Kĩ thuật và phòng Thiết kế.
Phòng Publisher là phòng ban chính thức quản lí các hoạt động và làm việc,
đàm phán với các đối tác là Publisher của NovaNet và các website là đối tác tiềm
năng với Trung tâm. Chức năng nhiệm vụ của phòng bao gồm:
+ Tiếp nhận và xử lí các yêu cầu đăng kí Publisher của các website.
+ Hỗ trợ Publisher đặt quảng cáo và thanh toán doanh thu quảng cáo.
+ Đề xuất hợp tác kinh doanh quảng cáo với các website không có đăng kí tham
gia NovaNet trên trang web của Trung tâm.
Phòng Kĩ thuật của Trung tâm Quảng cáo NovaNet chịu trách nhiệm thực
hiện các công tác liên quan đến hệ thống máy chủ quảng cáo và công nghệ ad-
serving của trung tâm. Chức năng, nhiệm vụ chính của phòng bao gồm:

24
+ Xây dựng thuật toán “đọc” và lọc nội dung webiste, vận hành ad-server.
+ Xây dựng và quản lí cơ chế đếm click, cơ chế và chính sách lọc click ảo.
+ Hỗ trợ các Publisher nhúng code quảng cáo trên website.
Phòng Thiết kế chịu trách nhiệm về thiết kế các banner quảng cáo chạy trên
website của Trung tâm cũng như những banner quảng cáo dự phòng với các kích
thước chuẩn cho từng vị trí dành cho các Publisher và hỗ trợ thực hiện các công tác
khác liên quan đến thiết kế.
− Cơ cấu nhân sự
Tổng số nhân sự của Trung tâm Quảng cáo NovaNet tính đến hết tháng
02/2013 bao gồm 08 người, trong đó:
+ Phòng Quản lí Publisher: 02 người.
+ Phòng Kĩ thuật: 05 người.
+ Phòng Thiết kế: 01 người.
Mục tiêu định biên nhân sự của Trung tâm năm 2013: Duy trì nhân sự hiện
tại; tuyển dụng 01 nhân viên để hỗ trợ công tác Quản lí Publisher và duy trì số
lượng nhân viên part-time/thực tập là 02 – 03 người.
Riêng Advertiser được quản lí bởi các phòng Tư vấn. Hiện tại Công ty
NovaAds có ba phòng Tư vấn: Tư vấn 01, Tư vấn 02, Tư vấn 03. Ba phòng này,
ngoài các công việc thuộc mảng kinh doanh khác sẽ phụ trách tìm kiếm và quản lí
Advertiser.
2.1.2. Điều kiện tham gia
Theo chính sách Publisher của Trung tâm NovaNet, để trở thành Publisher
của mạng quảng cáo trực tuyến theo ngữ cảnh NovaNet, các website phải thỏa mãn
các điều kiện sau:
a. Là chủ sở hữu website, blog cá nhân
Chỉ chủ sở hữu website hoặc blog (cá nhân hay doanh nghiệp, tổ chức) mới
có thể trở thành Publisher của NovaNet. Trường hợp quản trị website có quyền
quản trị và có thể đặt mã nhúng của NovaNet nhưng không phải chủ sở hữu website
hoặc không có sự đồng ý của chủ sở hữu website thì NovaNet có quyền từ chối

đăng ký của website đó.
b. Nội dung website lành mạnh, không vi phạm pháp luật
25
Website hoặc blog tham gia đăng ký Publisher không được có hoặc liên kết
đến các nội dung bị cấm theo quy định của pháp luật, các nội dung này bao gồm
nhưng không giới hạn dưới đây:
− Thiếu thẩm mỹ, trái với truyền thống lịch sử, văn hoá, đạo đức, hoặc thuần
phong mỹ tục;
− Làm tiết lộ bị mật nhà nước, phương hại đến độc lập, chủ quyền quốc gia, an
ninh, quốc phòng;
− Gây ảnh hưởng xấu đến sự tôn nghiêm đối với Quốc kỳ, Quốc huy, Quốc ca,
Đảng kỳ, anh hùng dân tộc, danh nhân văn hoá, lãnh tụ, lãnh đạo Đảng, Nhà
nước;
− Có tính chất kỳ thị dân tộc, phân biệt chủng tộc, xâm phạm tự do tín ngưỡng, tôn
giáo, định kiến về giới, về người khuyết tật;
− Xúc phạm uy tín, danh dự, nhân phẩm của tổ chức, cá nhân, hoặc có sử dụng
hình ảnh, lời nói, chữ viết của cá nhân khi chưa được người đó đồng ý;
− Vi phạm pháp luật, có mục đích gây rối trật tự xã hội, phá hoại an ninh quốc gia,
kinh doanh bất hợp pháp hoặc vi phạm về sở hữu trí tuệ; hoặc
− Tạo cho trẻ em có suy nghĩ, lời nói, hành động trái với đạo đức, thuần phong mỹ
tục, gây ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ, an toàn hoặc sự phát triển bình thường
của trẻ em.
c. Xếp hạng Alexa dưới 1.000.000
Chỉ những website hoặc blog có xếp hạng Alexa Việt Nam dưới 1.000.000
mới có cơ hội trở thành Publisher của NovaNet. Ngoài ra, NovaNet sẽ tham khảo
các chỉ số khác như lượt xem trang (pageviews), lượt truy cập mỗi tháng
(visit/month), lượt khách truy cập mỗi tháng (visitor/month) từ Google Trends và
chỉ số đánh giá thứ hạng trang web (Page Rank) của Google nhằm đánh giá chính
xác hơn về chất lượng website và xét duyệt đăng ký. Các chỉ số này có thể thay đổi
linh hoạt tùy vào từng lĩnh vực nội dung và danh tiếng của trang web.

2.2. QUY TRÌNH ĐĂNG KÝ THAM GIA VÀ SỬ DỤNG HỆ THỐNG
2.2.1. Quy trình đăng ký
Ngày nay, các website hoạt động trên internet có doanh thu chủ yếu là từ quảng
cáo. Với những website có lượng khách ghé thăm lớn thì doanh thu quảng cáo họ
cũng lớn và tương đối ổn định. Tuy nhiên với những website trung bình và bé hơn
thì lại không có được nhiều hợp đồng quảng cáo như vấy. Do đó, để tối ưu doanh
thu cho website của mình thì chủ của các website đã lựa chọn một giải pháp đó là
tham gia một mạng quảng cáo. Khi tham gia mạng quảng cáo thì nguồn doanh thu

×