Tải bản đầy đủ (.docx) (5 trang)

Quảng Cáo Trực Tuyến

Bạn đang xem bản rút gọn của tài liệu. Xem và tải ngay bản đầy đủ của tài liệu tại đây (119.32 KB, 5 trang )

MyThink
2011
Project mt_sn20110709
Tên tài liệu sn20110709_Quảngcáotrựctuyến
Người tạo
Lê Anh Đức
Ngày tạo
14/07/2011
Cập nhật
14/07/2011
mt_20110709 Page 1
MyThink
2011
Quảng Cáo Trực Tuyến
Trong thế giới rộng lớn của Internet với hàng tỷ người đang sử dụng hàng ngày,
phần lớn trong số họ thường đọc quảng cáo trực tuyến khi lướt Web và đó cũng là
một cơ hội lớn để quảng cáo tiếp thị doanh nghiệp – sản phẩm – dịch vụ trực tuyến
trên Internet.
1. Quảng cáo trực tuyến: Là phương thức quảng cáo dựa trên nền tảng Internet
trong đó một Website sẽ quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ cho nhiều Website
khác mà được hưởng hoa hồng từ phương thức quảng bá này thông qua lượng
truy cập, doanh số bán hàng hoặc khi mẫu đăng ký được hoàn tất… Quảng cáo
trực tuyến khác với quảng cáo truyền thống nhờ việc thanh toán chỉ dựa trên
hiều quả của quảng cáo mà không phụ thuộc vào thời gian và tần suất quảng
cáo. Quảng cáo trực tuyến gồm ba thành phần sau đây:
1.1.Công ty hoặc cá nhân có nhu cầu quảng cáo cho sản phẩm/dịch vụ của
mình, tiếng Anh gọi là Advertiser (người quảng cáo).
1.2.Bên độc lập thực hiện việc quảng bá cho sản phẩm/dịch vụ của công ty có
yêu cầu quảng cáo và nhận hoa hồng từ họ, tiếng Anh gọi là Publisher.
1.3.Mạng liên kết hay nhà cung cấp dịch vụ liên kết (affiliate network) đóng vai
trò trung gian giữa người có nhu cầu quảng cáo và và người thực hiện


quảng cáo để cung cấp dịch vụ liên kết, tính toán hiệu quả của quảng bá,
tính toán lưu lượng và chi phí hai bên phải thanh toán cho nhau, quản lý và
đưa ra phán quyết nếu có sự tranh chấp hoặc gian lận… Thông thường
người cần quảng cáo và người thực hiện quảng cáo tìm đến nhau thông qua
nhà cung cấp dịch vụ liên kết, còn nhà cung cấp dịch vụ liên kết phải cung
cấp các nền tảng kỹ thuật để hỗ trợ hoạt động cho khách hàng của mình.
2. Những ưu điểm của quảng cáo trực tuyến.
mt_20110709 Page 2
MyThink
2011
2.1.Khả năng nhắm chọn: Nhà quảng cáo trên mạng có rất nhiều khả năng
nhắm chọn mới. Họ có thể nhắm vào các công ty, các quốc gia hay khu vực
địa lý cũng như họ có thể sử dụng cơ sở dữ liệu để làm cơ sở cho tiếp thị
trực tiếp. Họ cũng có thể dựa vào sở thích cá nhân và hành vi của người tiêu
dùng để nhắm vào đối tượng thích hợp.
2.2.Khả năng theo dõi: Các nhà tiếp thị trên mạng có thể theo dõi hành vi của
người sử dụng đối với nhãn hiệu của họ và tìm hiểu sở thích cũng như mối
quan tâm của những khách hàng triển vọng. Ví dụ, một hãng sản xuất xe hơi
có thể theo dõi hành vi của người sử dụng qua site của họ và xác định xem
có nhiều người quan tâm đến quảng cáo của họ hay không? Các nhà quảng
cáo cũng có thể xác định được hiệu quả của một quảng cáo (thông qua số
lần quảng cáo được nhấn, số người mua sản phẩm, và số lần tiến hành
quảng cáo,…) nhưng điều này rất khó thực hiện đối với kiểu quảng cáo
truyền thống như trên tivi, báo chí và bảng thông báo.
2.3.Tính linh hoạt và khả năng phân phối: Một quảng cáo trên mạng được
truyền tải 24/24 giờ một ngày, cả tuần, cả năm. Hơn nữa, chiến dịch quảng
cáo có thể được bắt đầu cập nhật hoặc huỷ bỏ bất cứ lúc nào. Nhà quảng cáo
có thể theo dõi tiến độ quảng cáo hàng ngày, xem xét hiệu quả quảng cáo ở
tuần đầu tiên và có thể thay thế quảng cáo ở tuần thứ hai nếu cần thiết. Điều
này khác hẳn kiểu quảng cáo trên báo chí, chỉ có thể thay đổi quảng cáo khi

có đợt xuất bản mới, hay quảng cáo tivi với mức chi phí rất cao cho việc
thay đổi quảng cáo thường xuyên.
2.4.Tính tương tác: Mục tiêu của nhà quảng cáo là gắn khách hàng triển vọng
với nhãn hiệu hoặc sản phẩm của họ. Điều này có thể thực hiện hiệu quả
trên mạng, vì khách hàng có thể tương tác với sản phẩm, kiểm tra sản phẩm
và nếu thoả mãn thì có thể mua. Ví dụ, một quảng cáo cho phần mềm máy
tính có thể đưa khách hàng tới nơi trưng bày sản phẩm để lấy thông tin và
kiểm tra trực tiếp. Nếu khách hàng thích phần mềm đó, họ có thể mua trực
tiếp. Không có loại hình thông tin đại chúng nào lại có thể dẫn khách hàng
từ lúc tìm hiểu thông tin đến khi mua sản phẩm mà không gặp trở ngại nào
như mạng Internet.
3. Các hình thức quảng cáo.
3.1. CPD (Cost per Duration), tức tính tiền theo thời gian đăng banner. Với
hình thức này, nhà quảng cáo thường đặt các banner (dạng gif, flash hay
video) lên các website nổi tiếng như VnExpress, Dân trí... Quảng cáo dạng
mt_20110709 Page 3
MyThink
2011
này thường áp dụng cho các tập đoàn, công ty có ngân sách quảng cáo lớn
vì hình thức quảng cáo này rất đắt. Quảng cáo CPD thường chiu sự chia sẻ,
tức 1 vị trí trên 1 website thường được chia sẻ với nhiều khách hàng khác
(thường là 3).Hình thức CPD bắt gặp hầu hết trên các website lớn của Việt
Nam. Vì hình thức này về kỹ thuật khá đơn giản, hầu như các website
không cần báo cáo số liệu cho khách hàng của mình, chỉ dựa vào thời gian,
vị trí & kích thước hiển thị để tính giá trị hợp đồng.
3.2.CPM (Cost per Mile), tính tiền dựa trên mỗi 1000 lượt views. Một hợp
đồng quảng cáo mua 5000 CPM, giá mỗi CPM là 10000vnd => giá trị hợp
đồng là =5000x10000=50 triệu vnd, và banners (logo, sản phẩm) của bạn đủ
5 triệu lượt views thì sẽ hết hạn (chú ý 1 người có thể view nhiều lần, nên
con số 5 triệu lượt views ở đây chắc chắn không phải là 5 triệu người). Hình

thức này CPM cũng có thể là các banner dạng file gif, flash, video,... với
dạng này, sản phẩm hay logo của bạn có thể xuất hiện ở 1 hay nhiều vị trí
khác nhau trên 1 hay nhiều websites, trong khi quảng cáo CPD thì đặt trên 1
vị trí cố định trên 1 website. Cũng giống như quảng cáo CPD, CPM cũng
chỉ phù hợp cho các đối tượng muốn quảng bá thương hiệu, các công ty có
ngân sách quảng cáo lớn.Với hình thức này, việc tính toán số liệu phức tạp
hơn, đặc biệt với hình thức này, khách hàng có thể mua theo hình thức chạy
mỗi ngày bao nhiêu tiền hay muốn 1 người chỉ nhìn thấy bao nhiêu lần cho
mỗi banner của mình.Vì độ phức tạp của số liệu, nên hình thức này ngoài
các hãng quảng cáo lớn của nước ngoài như Yahoo, thì ở Việt Nam mới chỉ
có AdMicro thuộc tập đoàn VCCorp là cung cấp hình thức quảng cáo này.
3.3.CPC : (Cost per Click hay PPC Pay per Click đều là một), có nghĩa là bạn
chỉ phải trả tiền cho mỗi click từ khách hàng tiềm năng của mình. Hình thức
quảng cáo này thường có định dạng hỗn hợp gồm jpg, text (logo, sản phẩm
+ mô tả về sản phẩm). Hình thức CPC thường có vị trí không đẹp & kích
thước nhỏ, hình thức này chủ yếu nhắm đến đối tượng bán lẻ, bán hàng trực
tuyến. Giá mỗi click thường từ vài nghìn cho đến vài chục nghìn tuỳ nhà
cung cấp & tuỳ từng website. Quảng cáo CPC thường gặp vấn đề spam
click, việc tính toán cũng rất phức tạp, nên hiện tại các nhà quảng cáo
thường tìm đến các sản phẩm của nước ngoài như Google Adwords hay
Facebook Ads, có điều giá mỗi click thường khá cao & yêu cầu bạn phải có
thẻ Visa hay Master để nạp tiền. Ở Việt Nam cũng có một vài nhà cung cấp
mt_20110709 Page 4
MyThink
2011
như vietad hay AdMarket - AdMicro. Dù sao thì hình thức CPC còn khá
mới mẻ ở Việt Nam, có lẽ một thời gian nữa hình thức này sẽ phổ biến ở
Việt Nam vì các ưu điểm riêng của nó.
4. …..
mt_20110709 Page 5

Tài liệu bạn tìm kiếm đã sẵn sàng tải về

Tải bản đầy đủ ngay
×